วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

การสื่อสารข้อมูล


การสื่อสารข้อมูล หมายถึง การโอนถ่าย (Transmission) ข้อมูลหรือการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างต้นทางกับปลายทางโดยใช้อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีตัวกลาง เช่น ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมการส่งและการไหลของข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทาง นอกจากนี้อาจจะมีผู้รับผิดชอบในการกำหนดกฎเกณฑ์ในการส่งหรือรับข้อมูลตามรูปแบบที่ต้องการ 

                วิวัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล
การสื่อสารไม่จำกัดอยู่เพียงการพูดคุยเท่านั้น ท่าทางและสายตาล้วนเป็นการสื่อสารทั้งสิ้น แต่การติดต่อสื่อสารดังกล่าวยังคงจำกัดวงอยู่ในรัศมีการติดต่อระยะใกล้ เช่น ยังต้องเห็นหน้า หรือได้ยินเสียงกันในขณะที่ทำการสื่อสาร ต่อมาการติดต่อสื่อสารในระยะที่ไกลขึ้นเริ่มมีความจำเป็น โดยเฉพาะในยุคสมัยที่มนุษย์มีแหล่งที่อยู่กระจัดกระจายและห่างไกลกัน มนุษย์ในสมัยนั้นจึงเริ่มคิดค้นการสื่อสารในระยะไกล ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เช่น การใช้สัญญาณธงระหว่างหมู่บ้าน การสื่อสารด้วยควันไฟของชาวอินเดียนแดงหรือการใช้สัญญาณไฟจากตะเกียงของชาวเรือ เป็นต้น การสื่อสารที่กล่าวมาล้วนเป็นการสื่อสารแบบไร้สายทั้งสายทั้งสิ้น

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์ในยุคต่างๆ มีดังนี้ 
1. คอมพิวเตอร์ในยุคแรกสร้างขึ้นเพื่อทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ ด้วยความเร็ว แม่นยำ และผิดพลาดน้อยกว่า  นับตั้งแต่คอมพิวเตอร์เริ่มประดิษฐ์เมื่อประมาณทศวรรษที่ 1920 เช่น การคำนวณ
2. คอมพิวเตอร์ในยุคแรกมีขนาดใหญ่ ราคาแพง และใช้ทำงานแบบรวมศูนย์  เช่น เมนเฟรม มินิคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ และราคาแพงมาก เพื่อความประหยัดและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน คอมพิวเตอร์จึงถูกออกแบบให้ใช้งานแบบรวมศูนย์ ทำหน้าที่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย โดยผู้ใช้แต่ละคนจะใช้จอภาพ (Dump Terminal) เชื่อมต่อไปยังเครื่องเมนเฟรม
3. ยุคไมโครคอมพิวเตอร์ ราคาถูก ขนาดเล็ก ทำงานแบบกระจาย  มีการพัฒนาขึ้นในปี ค.ศ. 1981 โดย IBM ด้วยราคาที่ถูกกว่า ขนาดเล็กกว่าและประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะกับการใช้งานส่วนบุคคล โดยในระยะแรกยังคงทำงานแบบ Stand alone มีการแบ่งงานต่าง ๆ กระจายออกไปตามเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
4. ความต้องการรับส่งข้อมูล ด้วยความรวดเร็ว ทำให้เกิดการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เป็นเครือข่าย
                 คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการประมวลผลปริมาณมากด้วยความรวดเร็ว แต่ข้อจำกัดของการใช้คอมพิวเตอร์ในยุคแรกคือ การส่งต่อข้อมูลให้กับคนที่ต้องการข้อมูล ต้องแปลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในเอกสารกระดาษ   แล้วส่งต่อให้ผู้ใช้เมื่อผู้ใช้ได้รับเอกสารก็จะทำการแปลงเอกสารกลับให้อยู่ในคอมพิวเตอร์อีก เช่น การพิมพ์ หรือสแกนรูปภาพ ซึ่งขั้นตอนในการรับส่งและแปลงเอกสารต้องใช้เวลามากเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน



44 ความคิดเห็น:

  1. นายชัยวัฒน์ กนิษฐเสน ชั้น ม.604 เลขที่ 27

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ พัฒนามาเรื่อย ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมนุษย์สามารถคิดค้น คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆได้ตลอดเวลา ดังนั้นความต้องการใช้คอมพิวเตอร์จึงไม่มีที่สิ้นสุด

      ลบ
  2. นายกฤติน ลภนโชติ ชั้น ม. 604 เลขที่ 29 ขอตอบเหมือนนายชัยวัฒน์ครับ

    ตอบลบ
  3. นายปราโมทย์ วงศ์คำ ม.604 เลขที่ 30

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ พัฒนามาเรื่อย ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมนุษย์สามารถคิดค้น คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆได้ตลอดเวลา ดังนั้นความต้องการใช้คอมพิวเตอร์จึงไม่มีที่สิ้นสุด

      ลบ
  4. นาย อริณ องอาจสิทธิกุล ม.6/7 เลขที่12

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การพัฒนาของคอมพิวเตอร์จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะมนุษย์ยังต้องการใช้คอมอยู่ เนื่องจากมีความต้องการ ย่อมมีผู้ผลิตที่คิดค้นออกมาตอบสนองแน่ เพราะฉะนั้น คอมพิวเตอร์จะพัฒนาไปเรื่อยๆตราบเท่าที่ยังมีความต้องการใช้งานอยู่

      ลบ
  5. สุชาติ ตั้งนิมิตโชค23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 20:13

    นาย สุชาติ ตั้งนิมิตโชค 607 เลขที่30

    การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ มนุษย์ยังต้องการใช้คอมอยู่ เนื่องจากมีความต้องการ ผู้ผลิตต้องตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้

    ตอบลบ
  6. ภานุพงศ์ เลิศธนธรรม23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 20:25

    นายภานุพงศ์ เลิศธนธรรม ม.607 เลขที่ 20

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภานุพงศ์ เลิศธนธรรม23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 20:26

      การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ มนุษย์ยังต้องการใช้คอมอยู่ เนื่องจากมีความต้องการ ผู้ผลิตต้องตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ เพราะฉะนั้น คอมพิวเตอร์จะพัฒนาไปเรื่อยๆตราบเท่าที่ยังมีความต้องการใช้งานอยู่

      ลบ
  7. วริทธิ์ อนันต์สุขสวัสดิ์23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 20:45

    นาย วริทธิ์ อนันต์สุขสวัสดิ์ 607 เลขที่ 17

    การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ จะไม่มีวันสิ้นสุดได้ และจะพัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะ มนุษย์นั้นมีความต้องการที่ไม่มีวันสิ้นสุด และเป็นผลทำให้มนุษย์สามารถประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ขึ้นมาได้ตลอดเวลาเพื่อสนองความต้องการของตนเอง และ ผู้บริโภคทั้งหลาย

    ตอบลบ
  8. นาย ณัฐภัทร อัตเศรณีย์ ม.604 เลขที่ 10

    การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ พัฒนามาเรื่อย ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมนุษย์สามารถคิดค้น คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆได้ตลอดเวลา ดังนั้นความต้องการใช้คอมพิวเตอร์จึงไม่มีที่สิ้นสุด

    ตอบลบ
  9. นายสุรพงษ์ ศราวุธธฺกุล ม.607 เลขที่ 6

    การพัฒนาของคอมพิวเตอร์ จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ มนุษย์ยังต้องการใช้คอมอยู่ เนื่องจากมีความต้องการ ผู้ผลิตต้องตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ เพราะฉะนั้น คอมพิวเตอร์จะพัฒนาไปเรื่อยๆตราบเท่าที่ยังมีความต้องการใช้งานอยู่

    ตอบลบ
  10. อิทธิเชษฐ์ เอื้อกชกร23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 22:14

    การพัฒนาของคอมพิวเตอร์จะยังไม่หยุดยั้ง เพราะว่าความต้องการของมนุษย์นั้นไม่มีที่สิ้นสุด และยังคงมีความต้องการที่จะสะดวกสบายจึงทำให้คอมพิวเตอร์ยังคงที่ต้องการอยุ่เรื่อยๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อิทธิเชษฐ์ เอื้อกชกร23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 22:16

      อิทธิเชษฐ์ เอื้อกชกร ม.606 เลขที่ 15

      ลบ
  11. นายปกรณ์ จันทร์โพธิ์ศรี ม.602 เลขที่8

    เป็นความรู้ที่ ดีครับผม^^ ในอนาคตข้างหน้าผมเชื่อว่าจะพัฒนาไปไกลกว่านี้เยอะ

    ตอบลบ
  12. นายณัฐภัทร จิระวิชชเลิศ ม.602 เลขที่ 14

    เมื่อเริ่มแรกคอมพิวเตอร์ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ แต่หลังจากมีการพัฒนามาเรื่อยๆๆประสิทธิภาพก็ดีขึ้น การประมวลผลเร็วขึ้นจนนำไปสู่การอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น

    ตอบลบ
  13. นายวิชยุตม์ ผลประสิทธิโต ม.603 เลขที่ 10

    เป็นข้อมูลที่ดีมากๆเลยครับอาจารย์ :)

    ตอบลบ
  14. นายพิสุทธิ์ จรุงเรืองทรัพย์ ม.602 เลขที่ 19

    การพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยอำนวยความสะดวกของมนุษย์มากขึ้น :)

    ตอบลบ
  15. นายนพกฤษฏิ์ จิระวรกาญจน์ ม.603 เลขที่ 46

    ผมคิดว่าในอนาคตประเทศไทยจะอยู่ในโลกไซเบอร์อย่างเต็มรูปแบบซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ แน่นอนครับ ^^

    ตอบลบ
  16. นายสุเจตน์ จีระจิตสัทพันธ์ ม.602 เลขที่ 13

    อ. สอนในห้องสนุกดีครับๆ

    ตอบลบ
  17. นายกิติภณ ทองไพบูลย์ ม.602 เลขที่25

    ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน อาจทำให้การดำเนินชีวิตของคนเราลำบากขึ้นอย่างมากทำให้ทำอะไรไม่สะดวก เพราะงั้นผมเลยมีความคิดเห็นว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมากครับ

    ตอบลบ
  18. นายศิวกร เจนจบ ม.603 เลขที่ 40

    อ่านแล้วทำให้รู้ว่า การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมีผลต่ออนาคตมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ฉะนั้นเราทุกคนควรมีพื้นฐานในด้านนี้กันทุกคนครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครั

    ตอบลบ
  19. ทำให้รู้ว่าเทคโนโลยีจำเป็นมาก ถ้าไม่มีก็ลำบากๆ พื้นฐานในการใช้ควรจะมีเพื่ออนาคต ขอบคุณสำหรับบล๊อกข้อมูลดีๆนะครับ

    ตอบลบ
  20. นาย ณัฐพล กาญจนอุดมสุข ม.603 เลขที่ 38

    ผมคิดว่า การพัฒนาคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ก็เป็นหนึ่งในการพัฒนา เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ตราบใดที่มนุษย์ยังต้องการ การพัฒนาก็ไม่มีวันสิ้นสุด

    ตอบลบ
  21. นาย จากมรเทพ จรูญศักดิ์

    ผมมีความเห็นว่า คอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญมากในการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน และยังสามารถพัฒนาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อตอบสนองต่อกลุ่มคนให้กว้างขึ้น

    ตอบลบ
  22. การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของคอมพิวเตอร์ จนนำไปสู่การพัฒนาของการสื่อสารทำโลกนี้เป็นเหมือนโลกไร้พรมแดน สร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติอย่างมาก

    พีร์ โตโพธิ์ไทย ม.602 เลขที่ 4

    ตอบลบ
  23. ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญต่อโลกมาก เป็นสิ่งที่ใช้ในการสื่อสารที่สำคัญและสะดวกมากครับ ยิ่งพัฒนาเร็วยิ่งเจริญก้าวไกลครับ

    พลัช เกศชัยกุลรัตน์ ม.603 เลขที่ 43

    ตอบลบ
  24. ภูริณัฐ โพธิ์สวัสดิ์ ม.606 เลขที่25

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในชีวิตประจำัวันของคนเรา
      ทั้งการทำงานในเรื่องเล็กๆ จนกระทั่งเรื่องที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ
      การพัฒนาของระบบ ความสามารถ ของคอมพิวเตอร์และการสื่อสารนั้น
      จึงมีความสำคัญมาก ..ต่ออนาคตต่อตนเองและประเทศชาติ

      และอนาคต คอมพิวเตอร์คงมีบทบาทกับเรามากยิ่งขึ้น
      เพราะเดี๋ยวนี้ คอมพิวเตอร์แทบจะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์แล้ว

      ลบ
  25. Kittipop Trisinsomboon m602 No.24

    sorry, i can't type thai.
    Today, Computer is so important for human being because we use computer everyday in order to communicate and contact other people. Besides we learn and associate with other people by computer,so computer is nessesary to human.

    However, human has to think over how or for what we use computer. If we use too much time with computer , we will waste our time.

    ตอบลบ
  26. การพัฒนาของคอมพิวเตอร์จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะมนุษย์ยังต้องการใช้คอมอยู่ เนื่องจากมีความต้องการ ย่อมมีผู้ผลิตที่คิดค้นออกมาตอบสนองแน่ เพราะฉะนั้น คอมพิวเตอร์จะพัฒนาไปเรื่อยๆตราบเท่าที่ยังมีความต้องการใช้งานอยู่

    ตอบลบ
  27. คอมพิวเตอร์จะมีบทบาทมากขึ้นเรือยๆ เพราะการสร้างวิทยาการใหม่ๆของมนุษย์ยังมีต่อไป

    ชาคร จงพิพิธพร ม.604 เลขที่ 11

    ตอบลบ
  28. นายดนัยกฤต กิตติธรรมวงศ์ ม.602 เลขที่ 27
    ผมคิดว่าอินเตอร์เน็ตช่วยเชื่อมโยงคนทั้งโลกให้สื่อสารกันโดยง่ายดาย และประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก

    ตอบลบ
  29. นายศุภวุฒิ ภัทรจินดานุวงศ์ ม.602 เลขที่ 10
    ปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นหากประเทศใดต้องการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีด้วย

    ตอบลบ
  30. นายชัชวาล แซ่ไว่ ม.602 เลขที่ 28
    ควรจะให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีในทุกๆด้าน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนา

    ตอบลบ
  31. นายฉัตรชัย ไชยรี ม.602 เลขที่ 29
    ผมต้องขอขอบคุณผู้ผลิตเทคโนโลยีต่างๆอย่างมาก

    ตอบลบ
  32. นายธีรกุล ซ่อนกลิ่น ม.602 เลขที่ 30
    เทคโนโลยีช่วยให้ผมสามารถติดต่อกับผู้คนได้อย่างง่ายดาย

    ตอบลบ
  33. นาย ชนกานต์ สุขสิริทรัพย์กุล ม.603 เลขที่41

    ในความคิดเห็นของผม คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนตน่าจะกล่าวได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกยุคสมัยแห่งโลกาภิวัฒน์อย่างแท้จริง เพราะนอกจากระบบประมวลผลอันทรงประสิทธิภาพที่ช่วยในการจัดการกับข้อมูลและสื่อต่างๆแล้ว ยังมีอินเตอร์เนตที่ช่วยเชื่อมโยงข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลกให้ส่งผ่านสือและข้อมูลถึงกันได้ ว่ากันว่า โลกทั้งใบของเราก็คือก้อนข้อมูลก้อนหนึ่ง หากข้อมูลของโลกถูกเชื่อมโยงถ่ายทอดถึงกันและกันได้ แล้วยังจะเหลือพรมแดนใดที่จะขวางกันการพัฒนาของมนุษย์ได้เล่า แต่ทุกอย่างย่อมมีคุณคู่โทษ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนตก็เช่นกันที่เป็นดาบสองคม หากใช้ผิดจุดประสงค์ ย่อมทำร้ายทั้งตัวเองและผู้อื่นได้เช่นกัน

    ตอบลบ
  34. นายต้นเฟิน เเซ่ก๊วย ม.602 เลขที่ 7
    เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ผู้คนติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว เเต่การใช้เทคโนโลยีก็ต้องใช้ให้ถูกต้องเเละมีขอบเขตเช่นเดียวกัน

    ตอบลบ
  35. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การสื่อสารยังคงพัฒนาต่อไปพร้อมกัยคอมพิวเตอร์
      นายปกรณ์ วิจิตรวรวงศ์ ม.603 เลขที่ 31
      นายจิรเมธ องอาจอนันต์กุล ม.603 เลขที่ 42

      ลบ
  36. เทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์เเละโทษ เราต้องรู้จักใช้ให้ถูกทาง
    นายณัฐวุฒิ อรรจน์สาธิต ม.605 เลขที่30

    ตอบลบ