วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร

ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ทั้งในด้านครอบครัว ด้านการทำงาน ตลอดจนสังคมและการเมืองทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันได้ เมื่อมนุษย์มีความจำเป็นที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน จึงมีการพัฒนาการหลายด้านที่ตอบสนองเพื่อให้ใช้งานได้ตามความต้องการ เช่น
1. การสื่อสารด้วยรหัส จากอดีต การสื่อสารต้องอาศัยคนนำสาร มีการถือเอกสารจากบุคคลหนึ่งเดินทางส่งต่อให้กับผู้รับปลายทาง ต่อมามีการสร้างรหัสเฉพาะเพื่อรับรู้กันเฉพาะผู้รับและผู้ส่ง  จนเมื่อปี พ.ศ. 2379 แซมมวล มอร์ส (Samuel Morse) ได้คิดค้นรหัส มอร์ส ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้จุดและขีดเป็นสัญลักษณ์ในการส่งวิทยุ สามารถส่งรหัสข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วย คลื่นวิทยุ ทำให้เกิดการสื่อสารระยะไกล และในเวลาต่อมาสามารถขยายผลไปใช้ในกิจกรรมวิทยุ และโทรทัศน์ นอกจากนี้รหัส  มอร์ส  ยังใช้ในการสื่อสารด้วยโทรเลขเป็นระยะเวลานาน 
2. การสื่อสารด้วยสายตัวนำ ในปี พ.ศ. 2419 อเล็กซานเดอร์ แกรแฮม เบล (Alexander Graham Bell) ได้ประดิษฐ์ โทรศัพท์เพื่อการสื่อสารด้วยเสียงผ่านทางสายตัวนำทองแดง  พัฒนาการเทคโนโลยีนี้ได้ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ จากเริ่มต้นใช้การสลับสายด้วยคน ต่อมาใช้ระบบการสลับสายแบบอัตโนมัติ การสื่อสารแบบนี้ได้พัฒนาและใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันโครงข่ายตัวนำที่ใช้ในระบบโทรศัพท์เป็นโครงข่ายดิจิทัลจึงทำให้การส่งข้อมูลสามารถใช้ร่วมกับแบบอื่นร่วมได้ 
3. การสื่อสารโดยใช้คอมพิวเตอร์ การพัฒนาการทางด้านคอมพิวเตอร์เริ่มจากการประมวลผลแบบรวมศูนย์ (centralized processing) เช่น ใช้เครื่องมินิคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเมนแฟรม เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (host) โดยเป็นศูนย์กลางให้ใช้งานได้หลายคนพร้อมกัน โดยแต่ละคนเปรียบเสมือนเป็นสถานีปลายทางที่เรียกใช้ทรัพยากร หรือการคำนวณจากศูนย์กลางและให้คอมพิวเตอร์ตอบสนองต่อการทำงานนั้น
ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาไมโครคอมพิวเตอร์ที่ทำให้สะดวกต่อการใช้งานส่วนบุคคล จนเรียกเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ว่า พีซี (Personal Computer : PC)  การใช้ไมโครคอมพิวเตอร์แพร่หลายอย่างรวดเร็ว เพราะใช้งานง่าย ราคาไม่สูงมาก สามารถจัดหามาใช้ได้ง่าย เมื่อมีการใช้งานกันมากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต่างๆ จึงปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองความต้องการที่สามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม   เครือข่ายคอมพิวเตอร์จึงได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพราะสามารถตอบสนองได้ตรงตามความต้องการ ติดต่อสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้สะดวกและมีการประยุกต์ใช้งานได้กว้างขวาง เช่น การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล การสืบค้นและเรียกดูข่าวผ่านระบบเว็บ การพูดคุย และส่งข้อความถึงกัน เป็นต้น 
4. การสื่อสารโดยใช้ดาวเทียม ดาวเทียมได้รับการส่งให้โคจรรอบโลกโดยมีเครื่องถ่ายทอดสัญญาณติดไปด้วย การสื่อสารผ่านดาวเทียมทำได้โดยสถานีภาคพื้นดินที่ต้องการสื่อสารจะส่งข้อมูลมาที่ดาวเทียม และดาวเทียมก็จะส่งข้องมูลต่อไปยังสถานีภาคพื้นดินปลายทางแห่งหนึ่งหรือหลายแห่งก็ได้ การรับสัญญาณจะครอบคลุมพื้นที่ที่ดาวเทียมโคจรอยู่ ซึ่งจะมีบริเวณกว้างมากทำให้ไม่มีอุปสรรคทางด้านภูมิศาสตร์และเหมาะกับพื้นที่ที่ไม่สามารถติดตั้งสายได้ เช่น แนวเขาบังสัญญาณ หรือเกาะที่อยู่กลางทะเล เป็นต้น
5. การสื่อสารด้วยระบบไร้สาย การสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่กำลังได้รับความนิยมเพราะโทรศัพท์แบบเคลื่อนที่มีความสะดวก คล่องตัว การสื่อสารแบบนี้ใช้ คลื่นสัญญาณวิทยุ โดยผู้ใช้จะติดต่อกับศูนย์กลางสถานีรับส่ง การสื่อสารวิธีนี้ติดตั้งโดยวางเป็นเซลครอบพื้นที่ต่างๆไว้ จึงเรียกระบบโทรศัพท์ไร้สายแบบนี้ว่า เซลลูลาร์โฟน (cellular phone) พัฒนาการของระบบไร้สายยังได้รับการนำมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ อีกหลายอย่าง เช่น ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า แลนไร้สาย และระบบการส่งข้อความ (paging) เป็นต้น


10 ความคิดเห็น:

  1. นายชรินทร์ ชื่นเนียม ม.604 เลขที่38
    การสื่อสารในปัจจุบันมีเทคโนโลยีหลากหลายแบบ มีความสะดวกในการติดต่อผู้คนได้อย่างง่ายดายครับ

    ตอบลบ
  2. นายกีรติ อยู่เชื้อ ม.604 เลขที่ 13
    จากอดีตถึงปัจจุบันมีเทคโนโลยีไดัมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ในชีวิตประจำวันในปัจจุบันนี้ใช้การติดต่อสื่อสารมีการใชัที่สะดวกสบายมากยิ่งขึัน

    ตอบลบ
  3. ธิเบต ล้ำคุณากร ม.604 เลขที่ 19
    เทคโนโลยีการสื่อสารมีหลากหลายรูปแบบ และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชีวิตในปัจจุบันมีความสะดวกมากขึ้น

    ตอบลบ
  4. นายจิรัตถ์ พรหมรัตน์ ม.604 เลขที่ 37
    ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารให้มีความหลากหลายมากขึ้นยิ่งกว่าในอดีต ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น

    ตอบลบ
  5. นายคณิน ตั้งจิตติพร ม.606 เลขที่48
    การเชื่อมโยงสื่อสารในปัจจุบันมีความจำเป็นมาก ทำให้มีการใช้งานสูงจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านนี้ให้สูงขึ้นจนเพียงพอต่อระดับการใช้งานในยุคปัจจุบัน

    ตอบลบ
  6. นายชนะบดิณทร์ ชลชาติตระกูล ม.606 เลขที่ 27
    ในโลกออนไลน์นั้น นับเป็นอีกโลกที่มนุษย์ต้องพบเจอในปัจจุบัน มันมีความสะดวกมากมายในการติดต่ออย่างกว้างขวางและทั่วถึง ในขณะเดียวกัน มันก็ยังมีข้อเสียที่ส่งผลมากพอๆกับข้อดีที่มันมี เช่นว่า การที่ความลับบางอย่างของคอมพิวเตอร์คนๆหนึ่งอาจถูกเปิดเผยโดยบุคคลที่ไม่ประสงค์ดี สรุปง่ายๆก็คือ แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายต่อมนุษย์เพียงใด เราก็ต้องรู้จักใช้ให้เป็น

    ตอบลบ
  7. นายภาสวร เมฆพุก ม.604 เลขที่ 28
    การสื่อสารมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และหลากหลาย เป็นสิ่งที่เอื้ออำนวยประโยชน์ทำให้ปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น

    ตอบลบ
  8. นายวรัญญู เลขนะมงคล ม.602 เลขที่ 2
    การสื่อสารมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เพราะว่าการสื่อสารทำให้มนุษย์สามารถติดต่อกันได้และเข้าใจความหมายที่แต่ละฝ่ายต้องการจะสื่อออกมา ปัจจุบันนี้การสื่อสารได้มีการพัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การสื่อสารเป็นไปได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  9. นายธนภูมิ สุวรรณวัฒนกุล ม.602 เลขที่16
    การสื่อสารเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นสื่อกลางในการติดต่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกาวดำรงชีวิต ซึ่งในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างมาก มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาทำให้มีการสื่อสารหลากหลายรูปแบบและอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ