วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์


 1. การใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน บนเครือข่ายมีสถานีที่เป็นเครื่องให้บริการซึ่งเป็นที่เก็บข้อมูลข่าวสารหรือข้อมูลใช้งาน แล้วให้ผู้ใช้ซึ่งเป็นเครื่องขอใช้บริการเรียกใช้ข้อมูล การเรียกใช้ฐานข้อมูลร่วมกันทำให้การปรับปรุงข้อมูล การขอดูและการเรียกค้นกระทำได้ทันที เช่น เมื่อฝ่ายขายขายสินค้า ก็มีการลดจำนวนสินค้าออกจากบัญชีสินค้าลงคลัง เมื่อฝ่ายผลิตขอดูข้อมูลก็ได้ทราบข้อมูลที่เป็นปัจจุบันได้ทันทีว่ามีสินค้าเหลือเท่าไหร่ เนื่องจากเราสามารถใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลร่วมกัน
2. การแบ่งปันทรัพยากรในเครือข่ายและความประหยัด 
  นอกจากที่เราจะใช้ฐานข้อมูลร่วมกันได้แล้วเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นการประหยัดทรัพยากร เราสามารถใช้อุปกรณ์ร่วมกันได้ เช่น สมมติมีเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย 5 เครื่อง ทุกเครื่องสามารถสั่งพิมพ์กับเครื่องพิมพ์เครื่องเดียวกันได้

3. การติดต่อสื่อสารระหว่างกันบนเครือข่าย เมื่อมีการเชื่อมโยงสถานีงานหรือเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนที่อยู่บนเครือข่ายจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน   การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เป็นเครือข่ายทั้งประเภทเครือข่าย LAN , MAN และ WAN ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระยะไกลได้โดยใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ทางด้านการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีการให้บริการต่าง ๆ มากมาย เช่น การโอนย้ายไฟล์ข้อมูล การใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) การสืบค้นข้อมูล (Serach Engine) เป็นต้น

4. ประยุกต์ใช้ในงานด้านธุรกิจได้ แนวคิดของสำนักงานสมัยใหม่คือการลดปริมาณการใช้กระดาษ โดยการหันมาให้ระบบการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ทันทีทันใด ปัจจุบันสำนักงานส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์ประมวลคำพิมพ์งานเอกสาร ดังนั้นถ้ามีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์กร การสื่อสารส่งงานระหว่างกันที่เป็นกระดาษก็สามารถใช้สัญญาณอิเล็กทรอนิกส์แทนได้ ระบบสำนักงานอัตโนมัติจึงเป็นระบบการทำงานที่ทุกสถานีงานเปรียบเสมือนโต๊ะทำงาน การทำงานแบบสำนักงานอัตโนมัติทำให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็ว

5. ความเชื่อถือได้ของระบบงาน  นับเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจ ถ้าทำงานได้เร็วแต่ขาดความน่าเชื่อถือก็ถือว่าใช้ไม่ได้ ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อนำระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มาใช้งาน ทำระบบงานมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพราะจะมีการทำสำรองข้อมูลไว้ เมื่อเครื่องที่ใช้งานเกิดมีปัญหา ก็สามารถนำข้อมูลที่มีการสำรองมาใช้ได้อย่างทันที  

17 ความคิดเห็น:

  1. gemzpang@hotmail.com
    1.นาย กนกพล ฉัตรโกเมศ ม. 603 เลขที่.18
    2.นาย เอริค อัครชาญชัยนนท์ ม. 603 เลขที่. 2
    อ่านแล้วทำให้ได้รับรู้ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในหลายๆด้าน อ่านง่าย ทำบล็อกดี ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีรูปภาพประกอบทำให้ดูสวยงาม

    ตอบลบ
  2. นาย วิชญ์พล พงศ์สิทธิชัย ม.605 เลขที่ 10
    จากข้อมูลทำให้รู้ถึงประโยชน์ต่างๆของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อกันผ่านฐานข้อมูลที่ใช้ร่วมกัน และสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  3. นายรติพงษ์ กิตติวิริยะวงษ์ ม.605 เลขที่ 28
    จากเว็บได้อ่านแล้วทำให้รู้ถึงความหลากหลายในการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์มากขึ้น รับรู้ถึงประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สามารถนำมาดัดแปลงไปใช้กับงานต่างๆได้

    ตอบลบ
  4. นายธนภัทร รชฏเสถียรพงษ์ ม.604 เลขที่ 21
    ทำให้รู้ประโยชน์และที่มาของคอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  5. ข้อมูลต่างๆมีประโยชน์ทำให้เราสามารถนำไปดัดเเปลงใช้ในชีวิตประจำวันได้ :)

    ตอบลบ
  6. นาย ศุภวิชญ์ มีรักษ์ ม.604 เลขที่ 26
    ได้รู้ว่าคอมนั้น สามารถนำมาทำประโยชน์และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรครับ

    ตอบลบ
  7. 1.นายณัฏฐพล วัตถนะกุล ม.603 เลขที่ 23
    2.นายนันทพงศ์ ราชศิริส่งศรี ม.603 เลขที่ 24

    ทำให้ผมได้ความรู้อย่างมาก ถึงมากที่สุดเลยครับ คอมพิวเตอร์ที่เราใช้เป็นประจำทุกวันอยู่เนี่ย เรายังไม่รู้สิ่งที่ทแ้จริงของมันเลย

    ตอบลบ
  8. 1.นายชยทัต ทับสุวรรณ ม.603 เลขที่ 13
    2.นายปรินทร์ รัตนานนท์ ม.603 เลขที่ 14

    หลังจากอ่านแล้ว ทำให้ผมไ้ด้ความรู้มากมาย เกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  9. นาย ภีม สาระสมบัติ ม.603 เลขที่ 45
    หลังจากที่ได้อ่าน ทำให้ทราบว่า การพัฒนา โดยเฉพาะเทคโนโลยีถือเป็นสิ่งทีสำคัญมาก สำหรับสังคมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปเช่นปัจจุบัน ดังนั้นเราควรพัฒนาตนเองให้เท่าทันสำหรับเทคโนโลยี ขอคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
  10. นาย นรเศรษฐ์ เกษารัตน์ ม.603 เลขที่ 49
    นาย จามรเทพ จรูญศักดิ์ ม.603 เลขที่ 3
    หลังจากที่ได้อ่านบทความ ทำให้ผมทราบว่า เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญมากในชีวิตประจำวัน เราสามารถเรียนรู้และนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับงานเพื่อความสะดวกสบายและประโยชน์สูงสุด

    ตอบลบ
  11. นาย ธีรินทร์ เล้าสิทธิวรงค์ ม.602 เลขที่ 5

    หลังจากที่ได้อ่านบทความ ทำให้ผมทราบว่า เทคโนโลยีต่างๆ มีความสำคัญ และจำเป็นต่อชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลา และทรัพยากรต่างๆ มีประโยชน์อย่างมากมาย เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ศึกษาเทคโนโลยีต่างๆอยู่เสมอ

    ตอบลบ
  12. นายธนกร จันทรวรกาญจน์ เลขที่ 3 ม.602

    บทความนี้ มีความน่าสนใจ มีการใช้ภาพ แอนนิเมชั่น และข้อมูลที่ไม่มากจนเกินไป มีสาระครอบคลุม ทำให้ทราบประโยชน์ของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เราอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน และทำให้ทราบว่าธุรกิจต่างๆมากมายบนโลกดำเนินไปด้วยด้วยอินเตอร์เน็ตและเครื่อข่ายระหว่างคอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  13. นนทพัทธ์ คุณสาระ ม.605 เลขที่ 17
    จากที่ผมได้อ่านบทความนี้
    ทำให้ผมได้ทราบถึงประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยครับ

    ตอบลบ
  14. บทความทำให้ทราบประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คือทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากๆครับ

    :: พสุเทพ วรรณบูรณ ม.603 เลขที่ 47

    ปล.ตรวจอีกทีนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  15. นายพีรพัศ ลิ้มธรรมมหิศร ม.605 เลขที่.16

    จากการที่อ่านบทความนี้ทำให้ทราบว่าประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้หลากหลายอย่าง

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2555 เวลา 09:48

    นายปฏิภาณ สังข์ทอง ม.605 เลขที่ 23

    อ่านแล้วทำให้ได้รับรู้ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในหลายๆด้าน อ่านง่าย ทำบล็อกดี ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีรูปภาพประกอบทำให้ดูสวยงาม :D

    ตอบลบ