วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

องค์ประกอบพื้นฐานของระบบสื่อสารข้อมูล


การสื่อสารข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์นั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีองค์ประกอบต่างๆดังต่อไปนี้ 
1. ผู้ส่งหรืออุปกรณ์ส่งข้อมูล (Sender)  ข้อมูลต่างๆที่อยู่ต้นทางจะต้องจัดเตรียมนำเข้าสู่อุปกรณ์สำหรับส่งข้อมูล ได้แก่ เครื่องพิมพ์ หรืออุปกรณ์ควบคุมต่างๆ จานไมโครเวฟ จานดาวเทียม ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถส่งข้อมูลนั้นได้


2. ผู้รับหรืออุปกรณ์รับข้อมูล (Receiver) ข้อมูลที่ถูกส่งจากอุปกรณ์ส่งข้อมูลต้นทาง เมื่อไปถึงปลายทางก็จะมีอุปกรณ์สำหรับรับข้อมูลเหล่านั้นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป อุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ เครื่องพิมพ์ คอมพิวเตอร์ จานไมโครเวฟ จานดาวเทียม ฯลฯ 

3. โปรโตคอล  (Protocol) และ ซอฟต์แวร์ (Software)  

โปรโตคอล คือ กฎระเบียบหรือวิธีการใช้เป็นข้อกำหนดสำหรับการสื่อสาร เพื่อให้ผู้รับและผู้ส่งเข้าใจกันได้ซึ่งมีหลายชนิดให้เลือกใช้ เช่น TCP/IP, X.25, SDLC  เป็นต้น  
ซอฟต์แวร์ มีหน้าที่ทำให้การดำเนินงานในการสื่อสารข้อมูลเป็นไปตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ เช่น ระบบปฏิบัติการ UNIX, Linux, Solaris, Windows NT, Windows 2003, Windows 2007 เป็นต้น

4. ข่าวสาร (Message) เป็นรายละเอียดซึ่งอยู่ในรูปแบบต่างๆ ที่จะส่งผ่านระบบการสื่อสาร ซึ่งมีหลายรูปแบบดังนี้
4.1 ข้อมูล (Data) เป็นรายละเอียดของสิ่งต่างๆซึ่งถูกสร้างและจัดเก็บด้วยคอมพิวเตอร์ มีรูปแบบแน่นอน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า เป็นต้น ข้อมูลสามารถนับจำนวนได้และส่งผ่านระบบสื่อสารได้เร็ว
4.2 ข้อความ (Text) อยู่ในรูปของเอกสารหรือตัวอักขระ ไม่มีรูปแบบที่แน่นอนชัดเจน นับจำนวนได้ค่อนข้างยากและมีความสามารถในการส่งปานกลาง
4.3 รูปภาพ (Image) เป็นข่าวสารที่อยู่ในรูปของภาพกราฟิกแบบต่างๆได้แก่ รูปภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว ภาพวีดีโอ ซึ่งข้อมูลชนิดนี้จะต้องอาศัยสื่อสำหรับเก็บและใช้หน่วยความจำเป็นจำนวนมาก
4.4 เสียง (Voice) อยู่ในรูปของเสียงพูด เสียงดนตรีหรือเสียงอื่นๆ ข้อมูลชนิดนี้จะกระจัดกระจายไม่สามารถวัดขนาดที่แน่นอนได้ การส่งจะทำได้ด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำ

5. ตัวกลาง (Medium) เป็นตัวกลางหรือสื่อกลางที่ทำหน้าที่นำข่าวสารในรูปแบบต่างๆจากผู้ส่งหรืออุปกรณ์ส่งต้นทางไปยังผู้รับหรืออุปกรณ์รับปลายทาง ซึ่งมีหลายรูปแบบได้แก่ สายไฟ ขดลวด สายเคเบิล สายไฟเบอร์ออฟติก ตัวกลางอาจจะอยู่ในรูปของคลื่นที่ส่งผ่านทางอากาศ เช่น คลื่นไมโครเวฟ คลื่นดาวเทียม หรือคลื่นวิทยุ เป็นต้น





3 ความคิดเห็น:

  1. ชื่อ ผไทรักษ์ พัฒนาสันติชัย ห้อง603 เลขที่8 ครับ
    หลังจากที่ได้อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบพื้อฐานของระบบสื่อสารข้อมูลว่ามีอะไรบ้างและรู้ว่าแต่ละอย่างนั้นคืออะไร

    ตอบลบ
  2. องค์ประกอบต่างๆกันทำหน้าที่เพื่อจุดประสงค์สำคัญเพื่อการสื่อสารข้อมูล จึงทำให้เกิดเป็นระบบของการส่งข้อมูลได้ ทุกส่วนล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น
    นายณัฐกล ฉัตรเรืองกมล ม.603 เลขที่ 9

    ตอบลบ